น้ำประปา เมืองอุดร เริ่มวิกฤต

http://www.tnews.co.th/html/read_newshots.php?id=33818

นายบุญเลิศ กมลวิบูลย์  ผจก.สำนักงานประปาส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี  ได้เปิดเผยว่า  ในขณะนี้โรงผลิตน้ำประปาของจังหวัดอุดรธานี ลดกำลังการผลิตน้ำประปาลงจากที่ต้องผลิตน้ำประปาชั่วโมงละ 3050 ลบ.ม. เหลือ 2800 ลบ.ม./ชม.  เนื่องมาจากว่าน้ำที่ส่งมาจากอ่างเก็บน้ำหนองสำโรง  และอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับการใช้ในการทำน้ำประปาใช้ในพื้นที่เขตจังหวัดอุดรธานีไม่สามารถส่งน้ำมาให้การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดอุดรธานีได้เต็มกำลัง โดยน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง เหลือน้อยต่ำกว่าระดับเกณฑ์เก็บกัก  โดนเฉพาะอ่างเก็บน้ำหนองสำโรงที่มีความจุเพียง 4 ล้าน ลบ.ม.นั้นน้ำแห็งหมดแล้ว  ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง เหลือน้ำเก็บกักอยู่เพียง 24 ล้าน ลบ.ม.  ทั้งๆที่ปกติในระยะเวลานี้ อ่างเก็บน้ำห้วยหลวงจะต้องเหลือเก็บกักอยู่ที่ 45.77 ล้าน ลบ.ม.   ทำให้ร่องน้ำจากตัวอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง เข้าไปยังสถานีสูบน้ำที่บ้านโคกสะอาด เพื่อส่งน้ำดิบมาให้ประปาผลิตน้ำประปาแห้ง น้ำไม่สามารถไหลเข้ามาที่ตัวสถานีสูบได้เต็มที่

                   นายบุญเลิศฯ  กล่าวว่า  ได้ทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วคือ ปัญหาแรก ได้ขออนุญาตสูบน้ำจากหนองประจักษ์ศิลปาคมที่เคยเป็นแหล่งเก็บกักน้ำดิบ มาเสริมกับน้ำดิบที่ส่งมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ชั่วโมงละ 250 ลบ.ม.  แต่ก็มีปัญหาเพราะน้ำจากหนองประจักษ์ฯมีคุณภาพต่ำเพราะเป็นที่เลี้ยงปลา  และมีสิ่งสกปรก กลิ่มไม่สะอาด  ต้องใช้สารเคมีชนิดต่างๆใส่เพื่อฆ่าเชื้อและสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำเป็นจำนวนมาก อีกปัญหาหนึ่ง ได้ว่าจ้างเอกชนให้ใช้เครื่องมือหนักทำการขุดขยายร่องน้ำที่มาจากตัวอ่างเก็บน้ำ ถึงตัวสถานีสูบน้ำบ้านโคกสะอาด  ประมาณ 300 เมตร ใช้งบประมาณ  2.5 แสนบาท  พร้อมกันนี้ได้ทำเรื่องขอความร่วมมือไปยังสำนักงานชลประทานที่ 5 ในการขอรับการสนับสนุนเครื่องยนต์สูบน้ำขนาดท่อ 8  หรือ จำนวน 10 เครื่องไปทำการติดตั้งเพื่อสูบน้ำแบบทยอยไปลงในร่องน้ำให้ได้เต็มกำลังชั่วโมงละ 400 ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2555 โดยทางสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค จ.อุดรธานี ต้องสนับสนุนค่าน้ำมันวันละ 64,000 บาท

                   นายอารมณ์ พลไตรเยี่ยม หน.หน่วยปฏิบัติการสูบน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 5 อุดรธานี และ นายวิทยา  สมมิตร  เจ้าหน้าที่การเกษตรชำนาญการ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง  กล่าวว่า ที่บริเวณหัวงานสูบน้ำ ที่ท้ายบ้านโคกสะอาด  ว่า ได้นำเอาเครื่องสูบน้ำขนาดท่อ 8 “ จำนวน 10 เครื่องมาติดตั้งเพื่อสูบทอยน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ไปยังสถานีสูบน้ำการประปาภูมิภาค โดยจะทำการสลับเครื่องกันสูบให้ได้น้ำ 400 ลบ.ม. เพื่อส่งน้ำไปยังหัวสูบให้เพียงพอ  เพราะการใช้น้ำไปผลิตน้ำประปาเพียงเดือนละประมาณ 1.6 ล้าน ลบ.ม.  ซึ่งคำนวนจากจำนวนน้ำแล้วก็ยังมีน้ำเพียงพอ

                   นายวิทยาฯ  กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าจำนวนน้ำที่เหลืออยู่ในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงขณะนี้ สามารถส่งน้ำให้กับการประปาจังหวัดอุดรธานี ใช้ได้อีกเพียงเวลา 3 เดือน ก็ถือว่าน่าเป็นห่วง ถ้าไม่มีฝนตกลงมาและในขณะนี้ทางอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงได้หยุดส่งน้ำให้กับการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในพื้นที่เขตชลประทานแล้ว

Leave a comment