แปลงขยะเป็นของใช้ไอเดียเก๋จากเยาวชนอุดรธานี

http://www.banmuang.co.th/2012/06/แปลงขยะเป็นของใช้ไอเดี/

เด็กรุ่นใหม่ชาวอุดรฯ ร่วมใจรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้เป็นของใหม่ไว้ใช้ประจำบ้านในกิจกรรม “คีป อุดร ไทดี้ (Keep UDON Tidy) รีไซเคิล เพื่อเมืองสะอาด ปี 2”

เยาวชนจะเป็นนักคิดนักพัฒนาที่ดีได้ย่อมเกิดจากการปลูกฝังของผู้ใหญ่ที่จะคอยเติมเต็ม ใส่ใจ และพร้อมจะช่วยปลูกฝังในสิ่งที่ดี เช่นเดียวกับที่ทุกๆ ปีศูนย์การค้ายูดี ทาวน์จะมีกิจกรรม “คีป อุดร ไทดี้ (Keep Udon Tidy) รีไซเคิล เพื่อเมืองสะอาด” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและปลุกพลังความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยให้เริ่มมองที่สิ่งใกล้ตัว อย่าง บ้าน ชุมชน และโรงเรียนเป็นหลัก สำหรับในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว นำโดย ธนกร วีรชาติยานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ ที่เปิดบ้านรวมพลังเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ในอุดรธานีให้ได้มาร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์วัสดุเหลือใช้ให้เป็นของใหม่ที่ใช้งานได้จริง

“น้องทิว” ด.ช.กิตติพศ ฝ้ายสีงาม ชั้น ป.5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 72 อวดนาฬิกาจากฝาขวดพลาสติก แล้วกล่าวถึงวิธีทำผลงานชิ้นเอกว่า “นาฬิกาเรือนนี้ใช้ฝาขวดน้ำหลายๆ ฝามาต่อกันให้เป็นฐานนาฬิกาด้วยปืนกาว ซึ่งสามารถประกอบให้เป็นสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม รูปดอกไม้ก็ได้ จากนั้นตกแต่งด้วยสีเมจิกแบบกันน้ำ กระดุมสีต่างๆ พร้อมทั้งตัวเลขพลาสติกเพื่อบอกเวลา จากนั้นใส่ตัวเรือนนาฬิกาเข้าไป และใช้ฝาขวดที่เหลือตกแต่งรอบๆ อีกครั้ง ซึ่งการระบายสีหรือตกแต่งฝาขวดนั้นอาจจะทำก่อนติดกาวหรือหลังติดกาวแล้วก็ได้ ซึ่งก่อนจะได้มาลงมือประดิษฐ์วันนี้ไม่เคยทราบมาก่อนว่าฝาพลาสติกที่เหลือใช้จากการดื่มน้ำ จะนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้อย่างนาฬิกาได้ สิ่งที่พี่เต้าหู้แนะนำวันนี้ ทำให้เรารู้คุณค่าของสิ่งของต่างๆ ที่เรากำลังจะทิ้ง และเกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ และอยากให้ทุกๆ คนบนโลกใบนี้ได้ลองทำสิ่งประดิษฐ์แบบนี้บ้าง เพื่อช่วยลดขยะที่จะเกิดขึ้น และทำให้โลกของเราอยู่กับเราไปนานๆ”

ด้าน “น้องเบลล์” ปวีณา ทองหล่อ ชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ เล่าถึงนาฬิกาสีสันสดใสว่า ผลงานที่เกิดขึ้นในวันนี้ทำให้มองกลับไปถึงขยะที่บ้านซึ่งคุณแม่ทำถังแยกขยะเอาไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นขวดแก้ว พลาสติก กระดาษ หรืออื่นๆ ซึ่งเชื่อว่าในถังเหล่านั้นยังมีวัสดุเหลือใช้ที่จะสามารถนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ใหม่ที่เกิดประโยชน์ได้ และอยากให้ทุกๆ บ้านมีการแยกขยะเช่นกัน เพราะอย่างน้อยๆ นอกจากทำให้ขยะที่เราจะขายทิ้งมีมูลค่าขึ้นมา ได้ของใช้ในบ้านที่มีประโยชน์ เกิดความภาคภูมิใจ แล้วเรายังช่วยรักษาบ้านเมืองและโลกของเราให้สะอาดมากขึ้นด้วยวิธีง่ายๆ ที่เราทำเองได้ด้วย

ส่วนโคมไฟจากซีดีเก่า ผลงานของน้องทริป-น.ส.ทิพวรรณ์ ธรรมรักษา ชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ซึ่งได้ไอเดียมาจากกล่องใส่ของรักที่บ้าน น้องทริปเล่าให้ฟังว่าตัวเองเป็นคนชอบประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ต่างๆ อยู่แล้ว อาทิ ไม้ไอศกรีมหม้อเก่าๆ กะลามะพร้าว อุปกรณ์การเรียนที่ไม่ใช้แล้วก็จะนำมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งของใหม่ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ กล่องใส่เอกสาร กระเป๋าดินสอ ตุ๊กตา กล่องเก็บซีดี และการได้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ก็ทำให้ได้ไอเดียจากพี่เต้าหู้ไปเพิ่ม ทำให้มองเห็นวิธีการสร้างสรรค์ได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง เพียงนำแผ่นซีดีเก่ามาเจาะรู 4 ด้าน จากนั้นนำมาประกอบกันเป็นรูปทรงที่ต้องการ เชื่อมแต่ละฝาให้ติดกันด้วยลวดหลากสีสันร้อยเข้าไปในรูที่เจาะแล้วบิดเกลียว ก่อนประกบซีดีแผ่นสุดท้ายให้สอดหลอดไฟและวางแนวสายไฟที่โผล่ออกมา และดูว่าหลังจากห้อยหรือตั้งแล้ว จะเป็นทรงที่สมดุลไม่ล้ม ไม่คว่ำ แล้วจึงประกบซีดีแผ่นสุดท้ายที่จะทำให้โคมไฟอันนี้เสร็จสมบูรณ์ การเลือกหันหน้าหรือหลังของแผ่นซีดีก็ทำให้เราได้โคมไฟในรูปแบบที่ต่างกัน หากเราหันด้านที่สกรีนแผ่นออกก็จะได้โคมไฟที่มีสีสัน หรือหากเราหันด้านในแผ่นออกก็จะได้โคมไฟแบบมีแสงสะท้อนไปมาสวยงาม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นวิธีง่ายๆ ที่เราจะช่วยกันดูแลบ้านของเรา ชุมชนของเรา ขยายไปถึงประเทศของเราให้มีขยะน้อยลง ทำให้บ้านเมืองน่าอยู่มากขึ้น หากเราทุกคนร่วมใจกันทำสิ่งเหล่านี้ทีละเล็กทีละน้อย ก็จะกลายเป็นสังคมใหญ่ที่น่าอยู่ขึ้นมาได้

Leave a comment